+ ღ•Ookanehira•ღ +
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*******Nguồn********
+ ღ•Ookanehira_The west Yokozuna of Japanese Swords•ღ +
*******Trang liên quan********
+ ღ•Thiên Hạ Ngũ Kiếm (Tenka Goken)•ღ +
~*~~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

Ookanehira Nagame_Shinken!!
(Nguồn: Shinken!! Wikia).
~*~
Warning
- Tư liệu về Ookanehira rất ít bằng tiếng Anh, chủ yếu chỉ là tiếng Nhật và Trung. (ٌ¯△¯ٌ)
- Mấy tuần nay tuôi đã tìm hiểu và tổng hợp được không ít nhưng cũng chưa được xem là đầy đủ. Phần dịch bên tiếng Trung có quý nhân giúp đỡ nên cũng tạm gọi là được. Chỉ còn phần bên tiếng Nhật thì cũng đã cố lết thân già đi nhờ người dịch giúp rồi! Tuôi không thích giao tiếp nên quan hệ quen biết hạn hẹp, quả thật tuôi phải đợi hơn 1 tháng để có thể chờ người dịch giúp và mất cả buổi để ngồi Edit.... Nhưng không sao, làm vì đam mê, đáng giá đáng giá!! :">
- Tư liệu về Ookanehira RẤT HACK NÃO, vô cùng mơ hồ, có chỗ rất mâu thuẫn, không ăn nhập gì với nhau nên các bạn nên cân nhắc trước khi đọc. (Ụ x Ụ)!!!
- Ở khúc dưới cùng tuôi sẽ đưa ra những điểm còn mơ hồ hư cấu cho các bạn nên các bạn chớ manh động! o(╯□╰)o
- Biết là tuôi dịch có thể sai nhiều, không hay nhưng đây là bài viết tổng hợp, có mang đi đâu nhớ ghi rõ nguồn.~(‾▿‾~)
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn:
The Japanese Sword
Nihonto Club
大包平 (Meitou Gensou Jiten)
大包平 (Wikipedia)
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
Ookanehira (大包平/Thái Bao Biền/Great Kanehira).
**Lưu ý: Kanehira ở đây là tên nghệ nhân rèn ra Ookanehira nên không thể dịch sát nghĩa như 5 thanh trong Thiên Hạ Ngũ Kiếm được.~*~



Ookanehira tại Bảo Tàng Quốc Gia Tokyo.
*


(Theo thứ tự: Ookanehira, Mikazuki Munechika, Doujigiri Yasutsuna và XXX).
(Nguồn: Google picture).
P/s: Làm biếng tra tên của XXX lắm.... Thứ lỗi cho con lười biếng là tuôi nha~ (*´▽`*)
Bonus:
(Nguồn: Hobby Search Blog).
~*~
Loại: Tachi.
Loại lưỡi (kiếm): Shinogi-zukuri.
Chiều dài: 89,2 (cm).
Độ cong: 3,4 (cm).
Chiều ngang phần đầu: 2,5 (cm).
Chiều ngang phần đáy: 3,7 (cm).
Nghệ nhân rèn: Ko-Bizen Kanehira/古備前包平.
Phái: Ko-Bizen/古備前.
Thời: Heian (794-1185).
Vị trí hiện tại: Bảo tàng quốc gia Tokyo.
Lịch Sử: Nghệ nhân rèn Ookanhira là Ko-Bizen Kanehira, còn được biết đến với tên “Một trong ba Hira của phái Bizen”, hai nghệ nhân còn lại kia là Sukehira và Takahira. Mặc dù Kanehira có tạo ra nhiều lưỡi kiếm mỏng với nhiều mô hình gia nhiệt tinh xảo, nhưng lưỡi kiếm của Ookanehira lại được đặc biệt chế tạo có kích thước rất lớn, như để biểu thị cho cái tên “Ookanehira” (Great Kanehira) đã được đề cập đến trong cuốn << Edo-period (1615-1868) sword manual Kyoohoo Era Handbook of Famous Works (J. Kyoohoo meibutsuchoo)>>.
Mẫu chữ ký của Ookanehira gồm năm ký tự << Bizen (no) kuni Kanehira saku>> (Được làm bởi Kanehira của phái Bizen) cũng thể hiện được sự bất thường, trong khi Kanehira chỉ thường dùng hai ký tự để ký tên mình lên những thành phẩm khác của ông.
Một trong những đặc trưng của Ookanehira là bề ngang tuyệt vời, không đề cập đến thực tế việc thanh kiếm này là một trong rất ít những thanh Tachi(*) còn lại có kiểu giống chính nó.
P/s: Có một số bài viết lại nói Ookanehira là một thanh Katana nên dưới đây mình xin chú thích một chút!
(*)Katana và Tachi: Loại kiếm nổi tiếng Katana được cho là một biến thể được phát triển từ Tachi. Tachi được xem là "bản gốc" của Katana nên nó có kết cấu tương tự như Katana.
Mặc dù vậy, vẫn có thể phân biệt Tachi và Katana dựa vào vị trí của mei (nếu có) trên nakago. Thông thường, mei thường được khắc ở mặt bên hướng ra ngoài (khi đeo) của nakago. Mặt khác, Tachi được đeo với lưỡi kiếm (mắt cắt) hướng xuống dưới còn Katana lại hướng lên trên nên về cơ bản, vị trí mei của hai loại kiếm này ngược nhau.
(Nguồn: Wikipedia).
Thanh kiếm này là một ví dụ nổi bật trong thành phẩm của Kanehira và cũng được xem là một kiệt tác trong làng rèn kiếm Nhật Bản.
------------------------------------------------
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
Note: Những mục tôi có đề A, B, C đôi lúc là những thông tin hoàn toàn độc lập, mọi người khi đọc cố thư giãn đầu óc chút nhé! Lịch sử của Ookanehira rất phức tạp. Cái gì khó quá bỏ qua!! :"> Tuôi nghĩ tuôi cũng đã trình bày tương đối rõ ràng rồi nên nếu có thấy nhức đầu quá thì dừng lại, đừng đọc nữa.

(Nguồn: Twitter).
~*~
A. Trước tiên cần nói rõ, lịch sử của Ookanehira có nhiều chỗ trống, không có ghi chép trước khi thuộc về Ikeda Terumasa/池田輝政 (1565 – 1613), có chăng nữa cũng chỉ là trong sáng tác văn học. Những phần nói về Ookanehira trong các tác phẩm này đều đã qua chỉnh sửa. Nội dung của bài này đều nói đến những chi tiết có thực.
Dưới đây là một phần được trích từ cuốn 《武将と名刀》 (Tư lệnh quân sự và Danh kiếm) của Satou Kanzan:
“So với những danh vật nổi tiếng như Doujigiri Yasutsuna, Outenta Mitsuyo, Juzumaru Tsunetsugu, Mikazuki Munechika, Kogarasu v.v… đã được biết đến từ thời Muromachi, lịch sử của Ookanehira trước khi thuộc về Ikeda Terumasa không được nói đến. Việc này không thể lý giải, là một ngoại lệ trong sử kiếm Nhật Bản.”
Thời Edo (khoảng thế kỉ 16), Ookanehira được Ikeda Terumasa/池田輝政 (1565 – 1613) mua về, từ đó được lưu giữ trong nhà Ikeda trong suốt mấy trăm năm.
Terumasa từng ở dưới quyền ba thế hệ lãnh chúa: Oda Nobunaga/織田 信長 (1534 - 1582), Toyotomi Hideyoshi/豊臣 秀吉 (1536 - 1598), Tokugawa Ieyasu/徳川 家康 (1543 - 1616). Ông không chỉ là võ tướng, cũng biết về văn học và đặc biệt đối với việc giám định đao kiếm có chuẩn mực rất khắt khe.
Tương truyền sau khi được thấy Ookanehira, Ikeda Terumasa/池田輝政 (1565 – 1613) đã khẳng định <<一国に替え難い>> (dùng cả thiên hạ đổi lấy cũng xứng), rồi mua lại với giá cao. Câu nói đó sau này thường được nhắc tới để khẳng định giá trị của Ookanehira.
~*~

(Nguồn: Twitter).
~*~ Một câu chuyện nhỏ về một trong các vị chủ nhân của Ookanehira - lãnh chúa Ikeda Mitsumasa~*~
Lưu ý: Câu chuyện dưới đây có lẽ sẽ mâu thuẫn với tài liệu đã được cung cấp, tuôi chỉ up để mọi người có thể thấy được lịch sử của về Ookanehira có điểm còn rất mơ hồ, không thể khẳng định được thông tin nào chính xác hơn để tổng hợp.***
Vào thời điểm Ikeda Shintaro Mitsumasa/池田新太郎光政 (1690 - 1682) chỉ mới có 3 tuổi, ông đã phải thay cha kế thừa địa vị lãnh chúa của vùng Okayama.
Vì còn nhỏ tuổi nên Ikeda Terumasa/池田 輝政 (1565 - 1613)** – người giám hộ và cũng là ông nội của Mitsumasa, đã hỗ trợ ông trong tất cả các hoạt động cũng như việc kinh doanh của gia tộc Ikeda. Tuy vậy, chính quyền Mạc Phủ lúc bấy giờ vẫn cử Katou Kainokami/加藤甲斐守 đến để giám sát các hoạt động của vị lãnh chúa trẻ tuổi này.
(**) Tài liệu gốc là Ikeda Miyauchi/池田宮内 nhưng thật sự thì tôi đã dò tìm trên google và đọc cả gia phả của tộc Ikeda luôn rồi, không có ai tên là Miyauchi. Nhưng nhân vật này trong tài liệu gốc được nhắc đến với vai trò là ông nội của lãnh chúa Mitsumasa, mà người ông này của Mitsumasa chính là một trong những vị tướng đắc lực của Tướng Quân Tokugawa Ieyasu – Ikeda Terumasa nên tôi mạn phép xem hai người này là một, nếu có sai sót thì nhớ cmt nhắc nhở nhé! Cảm ơn!
Một ngày nọ, Ikeda Mitsumasa được triệu kiến đến trước mặt ông mình và Katou Kainokami/加藤甲斐守. Tại đó, ông đã bị mắng rằng thanh kiếm Ookanehira vốn là của công nhưng đã bị ông đưa ra sử dụng như là một món đồ cá nhân. Mitsumasa đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình trước mặt mọi người rằng: “Con biết rằng cho dù con có ý muốn hỏi mượn Ookanehira thì ngài cũng sẽ không đáp ứng, nhưng vì quy định đã viết rằng con có thể dùng thanh kiếm trong trường hợp khẩn cấp và khi con đã trưởng thành, chính vì vậy con có thể nói rằng trong chuyện này, con hoàn toàn không có tội.”
Trước thời đại mà Katou Kainokami/加藤甲斐守 làm giám sát viên thì bản thân ông nội của ông: Toutoumi nokami Hikaru Nao/遠江守光直, vào thời Okayama cũng là một giám sát viên khi mới 24 tuổi. Sau 2 tháng khi Kainokami làm giám sát viên thì ông nội của lãnh chúa Mitsumasa mất (đã có chuyên gia nhận định rằng có một số sự nhầm lẫn về mốc thời gian), nhưng câu chuyện về Ookanehira vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay.
Sau này, Ikeda Mitsumasa/池田光政 (1690 - 1682) luôn nhắc nhở với thế hệ con cháu của mình rằng: Thanh kiếm Ookanehira mà tổ tiên đã truyền lại mang giá trị tinh thần vô cùng cao đối với tất cả những người trong lãnh thổ của chúng ta, nếu chẳng may thanh kiếm có mệnh hệ gì thì phải bảo vệ nó như bảo vệ chính tính mạng của bản thân mình.
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

(Ookanehira_Mô hình)
~*~
B. Có một truyền thuyết khác kể lại rằng, Ookanehira đã được mua lại với một số tiền khổng lồ bởi lãnh chúa Ikeda Mitsumasa/池田 光政 (1609 – 1682) của vùng Okayama (quận Bizen), vốn nổi tiếng với lòng yêu thích đao kiếm.
Sau khi Nhật Bản bước vào thời bình, vùng Okayama cũng cần phải giảm những chi tiêu không cần thiết. Vào thời điểm khi Mitsumasa quyết tâm muốn mua lại Ookanehira thì Kumazawa Banzan/熊沢蕃山 (1619-1691) – một học giả Nho giáo, với tư cách là người cố vấn kinh doanh (theo từ ngữ hiện đại) lúc bấy giờ đã được cử ra để ngăn cản Mitsumasa.
Banzan đã nói với vị chủ nhân của mình rằng: "Nếu như tài chính rộng rãi, nên dùng tiền bạc để chiêu mộ những danh tướng trong thiên hạ thay vì tiêu xài hoang phí vào việc mua đao kiếm".
Mặc dù đã bị khiển trách nhưng Mitsumasa vẫn mặc kệ lời can ngăn của Banzan mà mua lại Ookanehira với giá cao ngất ngưỡng.
Tuy nhiên, theo ghi chép của nhà Ikeda thì vào Lễ Trưởng Thành của Ikeda Mitsumasa/池田 光政 (1609 – 1682), thanh kiếm này đã xuất hiện rồi.
Ghi chép còn cho biết rằng Ookanehira là ái kiếm của ông nội của Mitsumasa – Ikeda Terumasu/池田輝政 (1565 – 1613), một vị tướng hàng đầu của lãnh chúa Oda Nobunaga/織田 信長 (1534 - 1582) và cũng là một kẻ si kiếm. Trong cuốn sách << Edo-period (1615-1868) sword manual Kyoohoo Era Handbook of Famous Works (J. Kyoohoo meibutsuchoo)>> (Meibutsuchoo) có liệt kê một vài thanh kiếm của ông, bao gồm cả Ikeda Kunimitsu (Tantou), Ikeda Masamune (Katana), Ikeda Sadamune (Wakizashi) và thanh Ookanehira. Không hề nghi ngờ gì nữa, Ookanehira cũng chính là một trong những "kho báu vĩ đại nhất" của ông.
***Theo dân gian, thanh kiếm đã được lãnh chúa thế hệ thứ ba Ikeda Mitsumasa/池田 光政 (1609 – 1682) mua về, song có lời truyền lại rằng người đeo nó bên mình lại là ông nội của ông - Ikeda Terumasa/ 池田輝政 (1565 – 1613) nên đây được coi như là một sự nhầm lẫn.
Tóm gọn lại, Ookanehira vốn luôn là báu vật của nhà Ikeda, được truyền lại qua nhiều thế hệ trong gia tộc này. Qua nhiều đời, những thành viên trong gia tộc Ikeda kiên quyết không bán Ookanehira cho đến năm 1967 thì chính phủ Nhật mới mua lại được từ nhà Ikeda với trị giá 65 triệu Yên.
~*~ Lưu ý: Chỗ hack não ở đây, thông tin cung cấp Terumasa có bỏ một món tiền lớn ra để mua Ookanehira. Nhưng cháu nội của ông - Mitsumasa, sau này cũng được nói là bỏ một số tiền lớn ra để mua lại Ookanhira. Vấn đề đặt ra ở đây chính là:
A. Đây chỉ là một sự nhầm lẫn do dân gian truyền miệng?
B. Ookanehira có lúc bị thất lạc từ thời Terumasa nên đến đời Mitsumasa phải mua lại??
Kết luận: Cái gì khó quá bỏ qua! Theo suy đoán của tuôi thì vì chuyện này cũng quá lâu rồi, nên mọi người truyền tai nhau, thông tin chính xác chắc cũng bị bóp méo không ít. Nói tóm lại là, thanh kiếm dù được mua bởi Terumasa hay Mitsumasa thì cũng đều phải bỏ ra một số tiền lớn để mua, đều là báu vật của gia tộc Ikeda.
------------------------------------------------
C. Theo ghi chép của gia tộc Ikeda, Ookanehira là một vật trang trí cùng với bộ áo giáp được mặc vào những dịp lễ lớn. Thanh kiếm được sử dụng thường xuyên trong các sự kiện thường niên tại nhà.
------------------------------------------------
D. Dân gian có kể rằng, Thiên Hoàng Minh Trị rất muốn có được Ookanehira nhưng không thể có được nó. Sau đó, ngài lại tỏ ý với gia tộc Ikeda rằng ngài muốn được tận mắt thấy thanh kiếm này, nhưng gia tộc Ikeda đã đáp rằng: "Nếu bệ hạ muốn nhìn thấy nó, xin ngài hãy tự mình đến tỉnh Okayama."
------------------------------------------------
E. Sau thế chiến thứ II, Hoa kỳ chiếm đóng ở Nhật Bản.
Thống tướng Lục quân Geogre Catlett Marshall (1880-1959) và Thống tướng Douglas MacAuthur (1880-1964) muốn hỏi mua lại Ookanehira, nhưng con cháu trong gia tộc Ikeda đã bảo rằng, nếu họ (Marshall và MacAuthur) có thể cân nhắc đưa tượng Nữ Thần Tự Do ở Hoa Kỳ ra làm điều kiện trao đổi thì họ (những thành viên của gia đình Ikeda) sẽ xem xét lại việc có nên bán Ookanhira hay không.
------------------------------------------------
F. Ngày 9/6/1951, Ookanehira được công nhận là một bảo vật quốc gia và hiện tại đang được trưng bày ở Bảo tàng quốc gia Tokyo.
------------------------------------------------
Phần tiếp theo có liên quan đến Doujigiri Yasutsuna/童子切安綱

(Game: 『妖刀 あらしとふぶき -Sword of Twins-』_Youtou arashi to fubuki -Sword of Twins-)
~*~
G. Có một ghi chép đã ghi lại, Ookanhira và Doujigiri Yasutsuna luôn được nhắc đến với danh hiệu: "East and West Yokozuna of Japanese Swords" (Đông và Tây Yokozuna của đao kiếm Nhật Bản).
(*)Yokozuna: là cấp hiệu lực sĩ sumo chuyên nghiệp bậc cao nhất. Yokozuna có một cách gọi nữa là Hinoshita kaizan (日の下開山) với ý đây là lực sĩ thiên hạ vô song.)
Cũng có nhắc đến Ma Tsune <<真恒>> và Ookanehira đều cùng được gọi là <<Nhật Bản kiếm đích song bích>>.
------------------------------------------------

(Game: 『妖刀 あらしとふぶき -Sword of Twins-』_Youtou arashi to fubuki -Sword of Twins-)
~*~
P/s:
~*~Vấn đề thứ 1~*~

(Doujigiri Raiko và Ookanehira Nagame_Game: Shinken!!)
Khi bạn hỏi rằng: "Thanh kiếm nào là thanh kiếm tuyệt nhất Nhật bản?". Đa số người Nhật sẽ trả lời rằng đó là Ookanehira hoặc Doujigiri. Vì Ookanehira được xếp cùng rank với Doujigiri về <<Những kiệt tác vượt bậc tuyệt vời trong giới đao kiếm Nhật Bản>> lúc bấy giờ.
Ookanehira và Doujigiri Yasutsuna theo truyền thống đều được xem là tốt nhất trong tất cả Meitou (*).
(*)Meitou: (Tạm dịch là Danh kiếm) Ở Nhật Bản, Meitou mang ý nghĩa là thanh kiếm nổi tiếng trong lịch sử - thanh kiếm truyền thuyết. Về độ bền và sắc của những thanh Meito thì loại kiếm thông thường không thể sánh bằng.
Đôi khi một Danh Kiếm gắn liền với tên tên tuổi một chiến binh và trở thành bản sắc của chính người đó. Bất cứ ai sở hữu chúng, thì ở Nhật một thanh Meitou luôn được dành sự tôn trọng cao quý nhất và Meitou còn mang một vinh dự lớn. Những chiến binh bại trận bị tước Meitou bởi kẻ thắng trận, do đó thua trận là mất đi lòng tự tôn, cũng như mất Meitou là không tôn trọng cái vinh dự được cầm nó.
Để sử dụng Meitou một cách trân trọng, thường là thầy truyền cho trò, thành viên trong gia đình truyền cho nhau. Ngoài những phương thức truyền thống này, còn có một vài cách khác cũng được thừa nhận nhưng không phổ biến. Một phương thức khác để đạt được thanh Meitou danh giá này đó là đề nghị, cách này thể hiện sự tôn trọng của một người tới một người nào đó. Một chiến binh chiến thắng đối thủ của mình trong một trận đấu công bằng và như thế được phép thu thanh Meitou về tay mình một cách chính danh.
Để thu nhận hay đoạt một thanh Meitou có thể sử dụng hành động hèn hạ, thể hiện sự bất kính với Meitou và một chiến binh làm như vậy cũng được tán thành. Trong suy nghĩ của người Phương Tây, thanh Meitou sẽ được đặt ngang hàng với thanh kiếm Excalibur (thanh kiếm được coi là Meitou của vua Arthur trong quan niệm của người Nhật).
Meitou dùng để ám chỉ những “Danh Đao” hay “Kiếm Quý” – không phải là kiểu kiếm mà là đẳng cấp của nó.
(Nguồn: Kiếm trong One Piece_Facebook).
Việc chọn một thanh nào trong hai thanh kiếm trên để đưa lên hàng đầu thật sự là một vấn đề mang tính chủ quan nhiều hơn khách quan.
Thanh kiếm Ookanehira vốn đã giữ vị trí đầu về vẻ đẹp rực rỡ và lộng lẫy tuyệt đối. Nhưng lại không thể sánh bằng vẻ đẹp tĩnh lặng, cổ điển thanh lịch của thanh Doujigiri.
P/s:
------------------------------------------------
~*~ Vấn đề thứ 2~*~

(Ookanehira Nagame_Shinken!!)
(Nguồn: Pixiv).
~*~
Có ý kiến cho rằng, Ookanhira được so sánh ngang bằng với Thiên Hạ Ngũ Kiếm, cụ thể là với Doujigri Yasutsuna nhưng không được xếp chung vì... "không được may mắn".
Được biết rằng năm thanh trong Thiên Hạ Ngũ Kiếm từng được sở hữu bởi những vị chủ nhân có danh tiếng, nên những điển tích điển cố được lưu lại về chúng cũng được truyền đi rộng rãi hơn.
Thiên Hạ Ngũ Kiếm được phong danh từ thời Muromachi (1336-1573).
Mikazuki Munechika, Doujigiri Yasutsuna, Outenta Mitsuyo và Ookanehira đều được rèn vào thời Heian (794- 1185). Riêng Juzumaru và Onimaru là được rèn vào thời Kamakura (1185 - 1333).
Trong khoảng thời gian từ Heian (794- 1185) tới Muromachi (1336-1573) thì Ookanehira không rõ là thuộc về ai. Chỉ biết từ thế kỷ 16, nó đã được Ikeda Terumasa/池田輝政 (1565 – 1613) mua lại và thuộc sở hữu của gia tộc Ikeda cho đến khi được trưng bày trong Bảo tàng quốc gia Tokyo.
Dưới đây là các niên đại của Nhật Bản:

(Bảng thể hiện các niên đại của Nhật Bản từ thời cổ đến hiện đại)
Nói một cách ngắn gọn về vấn đề thứ 2 này, Ookanehira có thể không được chọn vì có (những) chủ nhân không nổi tiếng như năm vị kia.
P/s: Lão niên số nhọ tập 2....╮( ̄▽ ̄")╭
------------------------------------------------
~*~ Vấn đề thứ 3~*~

(Ookanehira Nagame_Shinken!!)
(Nguồn: Twitter).
Một trong những lý do không thể xác định được trước khi thuộc sở hữu của nhà Ikeda, Ookanehira thuộc về ai là do sự chênh lệch về thời gian, địa điểm và chữ ký của nghệ nhân "Kanehira"- sama.
"Kanehira" ở tỉnh Ko-Bizen (gọi là Ko-Bizen Kanehira) và "Kanehira" ở tỉnh Kawachi (gọi là Hata Kanehira) vẫn không thể biết được "hai" người này là một người hay chỉ là hai người cùng tên hoàn toàn khác nhau....
P/s: Bài viết dưới đây là thông tin từ một nguồn tiếng Anh. Nếu ai có hứng thú muốn đào sâu thì vào Link dưới đây.
Kanehira and the problem with the early smiths by
Bài này tuôi chỉ tóm gọn những ý mà tuôi đọc hiểu. Chứ kêu tuôi dịch hết bài này chắc tuôi khóc tiếng Mán! _(;3 JL)_~*~
Người chủ của bài viết trong link trên thể hiện ý kiến: Có quá nhiều mục còn mơ hồ nên không thể loại trừ bất cứ trường hợp nào.
Tất cả mọi trường hợp đều có khả năng xảy ra, rằng Kanehira đã chuyển từ tỉnh Bizen đến tỉnh Kawachi, hoặc là ông vốn là người của tỉnh Kawachi nhưng lại chuyển đến Bizen rồi từ bỏ chữ kỹ "Hata", hoặc là hai người này vốn là hai thợ rèn khác nhau.
Vì sự mơ hồ không rõ ràng này, nên không thể khẳng định được Ookanehira có phải thuộc sở hữu của Fujiwara no Yasumasa/藤原康正 (958-1036) theo như dự đoán của một số chuyên gia phân tích. Vì ở Bảo tàng quốc gia Tokyo chỉ đề cập đến khoảng thời gian là cuối thời Heian và thế kỷ 12, không hề có đề cập gì đến giữa thời Heian hay Yasumasa.

Fujiwara no Yasumasa Playing the Flute by Moonlight" minh họa bởi Yoshitoshi
Tóm lại, chủ sở hữu Ookanehira trước gia tộc Ikeda vẫn là một bí ẩn, không ai có thể khẳng định chính xác.
P/s: Số nhọ tập 3....╮( ̄▽ ̄")╭
------------------------------------------------
Bonus: Mối quan hệ liên quan giữa Uguisumaru và Ookanehira??

~*~
Vậy, mối quan hệ lịch sử giữa Uguisumaru và Ookanehira là như thế nào?
Đáp án rất ngạc nhiên vì thật sự giữa hai thanh kiếm này không có nhiều mối liên hệ.
Ookanhira được rèn bởi Kanehira, Uguisumaru được rèn bởi Tomonari. Điểm chung duy nhất của hai nghệ nhân này là cùng thuộc phái Ko-Bizen. Thế nên, Ookanehira giống như là một người anh em bà con <xa> của Uguisumaru hơn là anh em ruột.
Sự thật thì Uguisumaru cũng có một vài người anh em ruốt. Một số trong đó còn rất nổi tiếng, điển hình như thanh kiếm bảo vật quốc gia - Itsukushima no Tomonari.

(Nguồn: Twitter).
--------------------------------------------------------------------
Okeyyyyyyyyyy..... Vậy là có thể được xem như là đã khá ổn rồi nhé! Có phần nào không hiểu thì cứ thoải mái cmt, nếu tuôi biết thì tuôi sẽ giải thích. (*´▽`*)~~~ Tuôi nói chớ, không ngờ một mình Ookanehira cũng dài thật đấy... Ngốn hết 7 tiếng đồng hồ ngồi tổng hợp, sắp xếp thông tin....Ặc ặc....
Chuyên mục Just for fun:
Thật sự thì Ookanehira cũng đừng không vui vì mình không được mệnh danh là "Thiên Hạ Ngũ Kiếm".
Doujigiri được chọn làm Thiên Hạ Ngũ Kiếm phải share danh hiệu với cả 4 thanh kiếm còn lại. Còn Ookanhira vốn được xem là Yokozuna (Thiên Hạ Vô Song), bây chính thức được làm "Thiên Hạ Vô Song" (Trên khắp thế gian không có cái thứ hai) rồi! (*´▽`*)~~~ Tuôi nói có đúng không chớ!!!
Bonus cho vài tấm Ougi của Thiên Hạ Ngũ Kiếm và Thiên Hạ Vô Song trong game Shinken!! ha~??

Ougi: 神便鬼毒 (Thần Tiện Quỷ Đốc).

Ougi: 綺羅微塵 (Ỷ La Vi Trần).

Ougi: 禍角落とし (Họa Giác Lạc Niên).

Ougi: 久遠伽藍 (Cửu Viễn Già Lam).

Ougi: 豊息吹 (Phong Tức Xuy).

Ougi: 大包平 (Thái Biền Bao).
P/s: Lười đặt tên đến thế là cùng!! (╬ ̄ □  ̄)凸
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Okie~~ Bài viết của Ookanehira đến đây là tạm ổn rồi ha? :v Khi nào rảnh tuôi sẽ tiếp tục tìm tiếp những thanh kiếm nổi tiếng thời Heian, Kamakura và Muromachi, để viết bài tổng hợp. :v...
Tiếp theo dự sẽ là mấy lão niên như Uguisumaru, Higekira, Hizamaru, bla bla... :v.....
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét